Bà bầu ăn vải được không? Thực hư bà bầu ăn vải gây sảy thai

Trên thực tế, vải tuy là loại trái cây nóng nhưng lại có hàm lượng Natri và Kali cao. Có ý kiến cho rằng ăn vải sẽ khiến bà bầu bị sảy thai, quan niệm này có đúng không? Bà bầu ăn vải được không? Mời bạn đọc tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé!

I. Thành phần dinh dưỡng trong quả vải

Thành phần dinh dưỡng có trong quả vải
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g cùi vải thiều chứa các thành phần sau:
  • Calo: 66kcal
  • Chất béo: 0,4g
  • Natri: 1mg
  • Kali: 171mg
  • Carbohydrate: 16,5g
  • Chất xơ: 1,3g
  • Đường: 15g
  • Protein: 0,8g
  • Vitamin C: 72mg
  • Canxi: 5mg
  • Magie: 10mg
  • Phốt pho: 31mg
Vải thiều bổ dưỡng như tốt cho người có hệ tiêu hóa kém, bệnh tim mạch, sức khỏe không tốt hoặc những người vừa mới xuất viện.

II. Bà bầu ăn vải được không?

Những tác dụng tuyệt vời từ quả vải mang lại cho bà bầu

Trái với suy nghĩ của nhiều người, vải là loại trái cây an toàn cho bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn đủ lượng vải thiều mỗi ngày, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn vải được không? Câu trả lời là CÓ! Bởi trong vải có chứa nhiều loại vitamin A, C, E, vitamin B và có lợi cho sức khỏe bà bầu canxi, sắt, kẽm, đồng, magie, kali và các khoáng chất khác. Dưới đây là một số công dụng của quả vải đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi như:

1. Nâng cao sức đề kháng 

Hàm lượng vitamin C trong vải tương đối cao. Nó là một chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp chống lại các gốc tự do, vi khuẩn và vi rút gây hại cho cơ thể. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp bà bầu tránh được các bệnh cảm cúm.

2. Giải quyết vấn đề tiêu hóa

Phụ nữ mang thai thường gặp các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là khi thai nhi đang phát triển. Vì vậy, chị em nên lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ như vải để ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ. Không chỉ vậy, chất xơ hòa tan này còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cải thiện vị giác. Đồng thời loại bỏ nội độc tố, làm sạch ruột già, chữa ợ chua…

3. Bổ sung dưỡng chất 

  • Vải được coi là “công xưởng” sản xuất các chất dinh dưỡng. Bởi ngoài vitamin C, vải còn chứa nhiều loại vitamin E, K, B6 và sắt, canxi, magie… Rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. Kết hợp với β-carotene trong vải thiều giúp cải thiện chức năng của các cơ quan như gan.
  • Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai và bù nước cho thai nhi đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu ăn đủ lượng vải, bà bầu sẽ cảm thấy tỉnh táo và khỏe mạnh hơn. Bởi trong vải có chứa đường giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.
  • Vải tốt cho bà bầu nhưng nhiều mẹ ngại ăn. Nguyên nhân là do bạn sợ sau sinh sẽ bị mất sữa. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng ăn vải làm giảm tiết sữa hoặc gây mất sữa. Ngược lại, ăn vải đúng cách đối với phụ nữ mang thai còn có tác dụng bổ máu, chống trầm cảm, trấn an tinh thần.

4. Ổn định huyết áp, giảm tiểu đường

  • Vải chứa hàm lượng đường cao, nhưng cũng có thể làm giảm và ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ nếu tiêu thụ điều độ. Khoáng chất kali trong vải giúp duy trì lượng natri và ổn định huyết áp. Ăn vải có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc tiền sản giật của bà bầu.
  • Vitamin C trong vải thiều giúp tăng khả năng hấp thụ sắt và canxi. Vải thiều chứa magie, vitamin B9 hỗ trợ quá trình tạo máu, tăng lượng máu trong cơ thể. Ăn vải thiều khi mang thai có thể hạn chế tình trạng thiếu máu và tránh những biến chứng nguy hiểm do thiếu máu gây ra.

5. Làm đẹp da mẹ bầu

Da sạm, nám là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do bà bầu thiếu nhiều vitamin C. Ăn vải giàu vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và có thể giúp bà bầu có làn da khỏe mạnh, mịn màng.
Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà ăn vải mang lại cho bà bầu thì cũng có những tác hại mà bạn cần phải lưu ý như:
  • Ăn quá nhiều vải có thể gây sốt, chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bà bầu. Kết quả là thai chết lưu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Ngoài ra, hàm lượng đường trong quả vải cũng có những mặt lợi và hại. Khi sức đề kháng của cơ thể tăng cao dễ dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc thai phụ tăng cân quá mức. Vì vậy, nhiều bà bầu trong trường hợp không có cơ sở, lo lắng không biết có được ăn vải không.

III. Bà bầu ăn vải thiều gây sảy thai phải không?

  • Phụ nữ mang thai ăn nhiều vải dễ bị sảy thai. Theo Đông y, vải là loại quả có hàm lượng calo rất cao, ăn quá nhiều một lúc loại quả này dễ làm tăng thân nhiệt, gây chóng mặt, nhức đầu, đau họng, nổi mề đay, mẩn ngứa. Các triệu chứng khác. Bà bầu ăn quá nhiều vải còn có thể dẫn đến xuất huyết nội, sảy thai, thai chết lưu.
  • Vải có vị ngọt thanh, vải thiều có hàm lượng đường lớn. Phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế hoặc không nên tiêu thụ vải. Lượng đường cao có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường thai kỳ. Và đó là câu trả lời cho câu hỏi có nên ăn vải khi mang thai 3 tháng đầu được không? Câu trả lời là có thể nhưng các mẹ bầu nên ăn ở mức độ vừa phải, hợp lý.

IV. Bà bầu ăn vải sấy được không?

  • Cách tốt nhất để hấp thụ vitamin và khoáng chất từ ​​vải là ăn vải tươi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên chọn vải thiều tươi, còn bột, còn cuống. Tránh côn trùng thối rữa hoặc trái cây dập nát vì chúng dễ bị nhiễm trùng.
  • Phụ nữ mang thai nên ăn cả phần trắng của vỏ và phần trắng của hạt vải. Cách ăn này sẽ hạn chế được tình trạng cháy khét của loại quả này. Vải thiều có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh trước khi tiêu thụ, nhưng không nên để quá lâu, nếu không sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của loại quả này.
  • Ngoài việc ăn vải tươi, bà bầu cũng có thể ăn vải thiều. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý mua vải khô có nguồn gốc rõ ràng, chọn nơi uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi ăn vải thiều khô, tránh ăn quả bị mốc, vì dễ gây đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến đường ruột.
  • Ngoài ra, bà bầu có thể chọn uống nước ép vải. Uống nước ép vải khi mang thai cũng an toàn cho sức khỏe của bà bầu không có tiền sử bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên uống nước ép vải tươi và tránh các loại nước trái cây đóng hộp có chứa một lượng lớn chất bảo quản.

V. Hướng dẫn bà bầu cách ăn vải thiều đúng cách

Bà bầu nên ăn vài ở mức độ hợp lý để đảm bảo an toàn sức khỏe

1. Ăn với số lượng hợp lý

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 300-500gram vải, tương đương với 7-10 quả. Nên hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai bị tiểu đường thai kỳ hoặc tăng cân quá mức.

2. Uống sau bữa ăn 

Phụ nữ mang thai nên ăn vải sau bữa ăn để giảm lượng calo của loại trái cây nhiệt đới này. Nếu ăn nhiều vải một lúc, bà bầu nên uống nhiều nước hơn để hạn chế sản sinh calo và sinh nhiệt.

3. Chế biến các món ăn bổ dưỡng 

Ngoài việc dùng làm quả, vải còn có thể dùng để trộn gỏi, nấu cháo, hầm gà, làm nước uống. Nó không chỉ giúp tăng hương vị mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể.
Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con, thai phụ được khuyến cáo nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ. Bạn nên khám thai định kỳ và tuân theo các chế độ dinh dưỡng do bác sĩ hoặc chuyên gia khuyến nghị.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu ăn vải được không? Đừng quên tiếp tục truy cập vào website của cherrythemovie.com để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe hữu ích nhé!