Góc giải đáp: Người tiểu đường ăn chuối được không? 

Chuối là một loại quả chứa giàu dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ thể. Chính vì thế chuối được khuyến cáo sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra “người tiểu đường ăn chuối được không?” Bài viết sau đây của cherrythemovie.com sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết và chính xác nhất.

 I. Hàm lượng dinh dưỡng có trong chuối

Chuối là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng

1. Chứa Carbs cung cấp đường cho cơ thể

  • Ở người bình thường, cơ thể sản xuất insulin để chuyển hóa khi ăn đường hoặc thức ăn nhiều tinh bột làm tăng lượng đường trong máu. Kết quả là, glucose được loại bỏ khỏi máu và chuyển đổi thành năng lượng được sử dụng hoặc dự trữ. Tuy nhiên, ở bệnh nhân tiểu đường, quá trình sản xuất insulin hoặc chuyển hóa glucose có vấn đề và do đó không hiệu quả, dẫn đến tích tụ đường trong máu.
  • Carbohydrate là một trong những chất dinh dưỡng có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Vì vậy, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc kiểm soát loại và hàm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng quan trọng. Nếu không được kiểm soát tốt, ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều chất bột đường có thể khiến máu tăng đột ngột hoặc tiếp tục tăng cao, gây hại cho sức khỏe.
  • Trung bình một quả chuối chứa tới 14 gam đường và 6 gam tinh bột, chiếm 93% lượng calo mà thực phẩm cung cấp cho cơ thể.

2. Chứa chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu

  • Ngoài đường và tinh bột, cacbohydrat do chuối cung cấp còn chứa một lượng chất xơ nhất định, khoảng 3 gam mỗi quả.
  • Các nhà khoa học đã chứng minh rằng chất xơ là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường vì khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate. Từ đó, người bệnh kiểm soát đường huyết ổn định hơn và tránh tình trạng tăng đột biến sau bữa ăn.

3. Chứa tinh bột kháng

  • Tinh bột kích thích là một chuỗi dài của glucose và có trong chuối chưa chín. Chuối càng chín thì khả năng kháng statin càng kém. Khi vào cơ thể, nghệ có tác dụng tương tự như chất xơ, giúp ổn định lượng đường trong máu.
  • Ngoài ra, kháng statin còn có thể giúp thúc đẩy hoạt động của các vi khuẩn tốt, tăng cường trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu. Tác dụng của chúng rõ ràng hơn ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 (90% tổng số trường hợp tiểu đường) bằng cách giảm viêm và tăng độ nhạy insulin. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cũng được khuyến cáo bổ sung tinh bột khó tiêu vào bữa ăn hàng ngày.
  • Ngoài việc chứa tinh bột kháng, chuối xanh có ít đường và tinh bột hơn chuối chín. Vì vậy, hàm lượng dinh dưỡng và tác dụng của chuối phụ thuộc rất lớn vào độ chín của chuối.

II. Người mắc tiểu đường ăn chuối được không?

  • Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, chuối rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường nếu họ có chế độ ăn uống điều độ, ăn uống điều độ và biết cách chọn đúng loại. Do đó, bệnh nhân tiểu đường có nên ăn chuối không, câu trả lời là có.
  • Chuối không chín quá được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng có hàm lượng đường thấp hơn ở giai đoạn này so với khi chúng chín hoàn toàn. Sử dụng chuối một cách khoa học và kết hợp với các loại trái cây khác nhau có thể giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể.
  • Theo thông tin từ Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, ăn chuối là một chế độ ăn lành mạnh và hợp lý cho bệnh nhân tiểu đường (cùng với việt quất và bưởi) và có thể sử dụng điều độ để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

III. Khi nào người tiểu đường được ăn chuối?

  • Chuối rất tốt nhưng không có nghĩa là người bệnh tiểu đường có thể ăn nhiều loại quả này. Các thành phần trong chuối có thể làm chậm quá trình lưu thông máu, làm xấu quá trình trao đổi chất của cơ thể và làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.
  • Hàm lượng monosaccharide trong chuối cũng rất cao, rất có hại cho bệnh nhân tiểu đường. Tăng đường huyết có thể làm chậm quá trình lưu thông máu, giảm quá trình trao đổi chất và gây bệnh.
  • Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn chuối nhỏ hoặc nửa quả chuối lớn nếu lượng đường trong máu của họ giảm quá nhiều hoặc nếu họ cần điều trị insulin nhiều hơn mức cần thiết. Chỉ cần chú ý cách ăn uống khoa học là bạn có thể thưởng thức món ăn yêu thích mà không làm tăng lượng đường trong máu.

IV. Vì sao người bị tiểu đường có nên ăn chuối ương

Tại sao người mắc bệnh tiểu đường nên lựa chọn chuối ương để ăn?
Câu trả lời cho câu hỏi “Người bệnh tiểu đường ăn chuối được không?” câu trả lời là có. Vì khi bạn ăn một quả chuối chín, tinh bột của chuối sẽ chuyển hóa thành đường.
  • Chỉ số đường huyết (hay GI-glycemic index) của chuối chín là 60, trong khi chỉ số đường huyết của chuối chín là khoảng 40.
  • Chuối chưa chín rất giàu tinh bột phản ứng, một loại carbohydrate khó tiêu có chức năng như chất xơ carbohydrate. Chuối càng xanh thì tinh bột càng phản ứng tốt.
  • Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng chuối chín thay vì chuối chín hoàn toàn để hạn chế phản ứng của chúng với lượng đường trong máu. Tuy nhiên, lượng carbohydrate chứa trong chuối cũng phụ thuộc phần lớn vào kích thước của quả.
  • Một quả chuối nhỏ (dài khoảng 10cm) chứa 18,5 g carbohydrate (trên 100g sản phẩm). Ngoài ra, chuối khoảng 15cm chứa 27g carbohydrate. Đối với 20cm, lượng carbohydrate là khoảng 35g.
  • Tóm lại, bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng chuối trong chế độ ăn uống của mình. Biết cách ăn và tiêu thụ chuối điều độ không làm tăng lượng đường trong máu mà còn bổ sung rất nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể.

V. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

  • Ngoài thắc mắc người bệnh tiểu đường có được ăn chuối không thì một chế độ ăn tốt cho người tiểu đường cần đảm bảo cung cấp đủ protein và lipid cho cơ thể. Glucose chiếm khoảng 50% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn, protid là 15% và lipid 35%.
  • Bệnh nhân tiểu đường nên ăn bánh mì không chứa chất phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây và khoai môn. Lượng tinh bột đưa vào cơ thể người bệnh tiểu đường bằng khoảng 50-60% so với mặt bằng chung. Hạt ngũ cốc thô chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên sẽ giảm ma sát. Phương pháp nấu ăn chính không phải là thực phẩm chiên, nhưng luộc, nướng và hầm. Tránh thức ăn béo.
  • Các bác sĩ khuyên bạn nên tiêu thụ ít hơn 300 mg cholesterol mỗi ngày và thay thế chất béo bão hòa bằng dầu thực vật như đậu nành, ô liu và dầu mè.
  • Bệnh nhân tiểu đường cần ăn khoảng 400 gam rau và trái cây tươi mỗi ngày. Rau tươi có tác dụng chống lão hóa và là thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất tốt nhất.

VI. Những lưu ý khi bệnh nhân tiểu đường ăn chuối

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý gì khi ăn chuối để kiểm soát đường huyết
Bệnh nhân tiểu đường đang thực hiện chế độ ăn kiểm soát đường huyết khi muốn sử dụng chuối như một loại trái cây bổ dưỡng cần lưu ý những vấn đề sau:
  • Kích thước quả chuối: Để giảm lượng đường huyết tăng đột biến sau khi ăn, bạn cần lựa chọn ăn chuối nhỏ hoặc chuối tây. Cho một lượng nhỏ ăn nhiều lần trong ngày.
  • Độ chín của chuối: Để giảm lượng đường, bạn cần chọn ăn những quả chuối quá chín. Chuối gần chín, cầm chắc tay là lựa chọn thích hợp.
  • Ăn lúc nào: Chuối nên được ăn cả ngày như bất kỳ loại trái cây nào khác và ăn kèm với đồ ăn nhẹ để giảm lượng đường trong máu.
  • Ăn kết hợp với các thực phẩm khác: ăn chuối với sữa, kem chua, các loại hạt và rau củ nhiều chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường.

Như vậy, với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên đã giúp bạn tìm được câu trả lời người tiểu đường ăn chuối được không? Lượng ăn như thế nào là phù hợp để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.